เชียงราย 15 ศพ กองกำลังผาเมืองปะทะแก๊งค้ายา เจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกคน ยึดของกลาง 1.7 ล้านเม็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีทหารกองกำลังผาเมือง ปะทะกับขบวนการค้ายาเสพติดตรงแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านหมู่บ้านปางมะหัน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เหตุเกิดค่ำวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย

และเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่ามีคนร้ายเสียชีวิตจากการปะทะ 13 ราย และยึดยาบ้าได้ประมาณ 1,700,000 เม็ด

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตราตามแนวป่าเขาอย่างละเอียด ปรากฎว่าพบศพเพิ่มเติมอีก 2 ราย รวมเป็นจำนวน 15 ศพ พบของกลางเป็นอาวุธปืนยาวคาร์บินได้จำนวน 1 กระบอก ส่วนของกลางยาบ้านั้นพบบรรจุในกระสอบฟางที่ดัดแปลงเป็นกระเป๋าเป้ที่อยู่ในถุงพลาสติกสีดำอีกชั้นหนึ่ง ตกกระจัดกระจายทั่วไปรวมจำนวน 17 ใบ ภายในมียาบ้าจำนวน 2,040,000 เม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่ายาเสพติดล็อตนี้น่าจะมาจาก เมืองกาน เขตกองกำลังว้า ห่อใส่ กระดาษห่อพัสดุ / กระดาษห่อของ ไว้

Advertisement

ต่อมา พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และ พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง เข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่าจุดปะทะห่างจากชายแดนเพียงประมาณ 400 เมตร และมีร่องรอยฝ่ายตรงกันข้ามล่าถอยกลับ โดยคาดว่านอกจากผู้เสียชีวืตทั้ง 15 รายแล้ว ยังมีคนหนีรอดและได้รับบาดเจ็บอีกด้วย

พล.ต.ประพัฒน์ กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดพยายามลักลอบนำเข้าสู้ประเทศไทยทำให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้เน้นย้ำให้สกัดกั้นที่ชายแดนให้ได้ให้ได้มากที่สุด ช่วงเวลาปี 2567 ประมาณ 2 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.) สกัดกั้นได้มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 6 เท่า โดยเฉพาะเดือน ต.ค.มีการปะทะ 2 ครั้ง มีกลุ่มขบวนการเสียชีวิต 1 คน ต่อมาเดือน พ.ย.มีปะทะถึง 5 ครั้ง กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 4 ศพยึดของกลางยาบ้าได้หลายล้านเม็ด กระทั่งเดือน ธ.ค.นี้ ก็มีปะทะแล้ว 2 ครั้งรวมครั้งนี้ด้วยในรอบครึ่งเดือน