เกินไปไหม? บริษัทผลิต ถุงเมทัลไลท์ ถุงฟอยด์ จีน สั่งปรับเงินพนักงานที่เดินไม่ถึง 180,000 ก้าวต่อเดือน ด้านชาวเน็ตวิจารณ์ต่างๆ นานา

เมื่อเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Information Times ได้รายงานข่าวว่า บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เปิดเผยชื่อแห่งหนึ่ง ในเมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของประเทศจีน สั่งปรับเงินพนักงานหญิงคนหนึ่งเป็นมูลค่า 100 หยวน (ประมาณ 500 บาท) ในเดือนที่แล้ว เนื่องจากเธอไม่ปฏิบัติตามกฎของบริษัท ที่บังคับให้พนักงานต้องเดินอย่างน้อย 180,000 ก้าวต่อเดือน

บริษัทได้ติดตั้งระบบนับก้าวลงในแอปพลิเคชั่น WeChat เพื่อเป็นการบังคับให้พนักงานเดินอย่างน้อย 180,000 ก้าวต่อเดือน หรือเฉลี่ยประมาณ 6,000 ก้าวต่อวัน และพนักงานที่เดินไม่ถึงจำนวนก้าวที่กำหนดไว้ จะถูกหักเงินในอัตราส่วน 1 ก้าว ต่อ 0.01 หยวน

“ฉันเข้าใจว่าบริษัทต้องการจะสนับสนุนให้พวกเรารักษาร่างกายให้แข็งแรงด้วยการเดิน แต่สำหรับงานของฉัน ที่ต้องนั่งทำงานที่โต๊ะตั้งแต่เช้าจรดค่ำ มันเป็นเรื่องที่ยากมากที่ฉันจะทำตามเป้าหมายที่พวกเขากำหนดไว้ได้” พนักงานคนหนึ่งที่ให้นามแฝงว่า “Little C” กล่าวเช่นนี้

“แม้ว่า 6,000 ก้าวต่อวัน ดูเหมือนจะเป็นตัวเลขที่ไม่มากนัก แต่โดยปกติแล้วฉันก็เดินแค่ประมาณ 2,500 ก้าว ในวันทำงาน 1 วันเท่านั้น ฉันคงไม่ได้นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอถ้าต้องเดินให้ครบ 6,000 ก้าว ตามเป้าที่พวกเขากำหนดไว้ ซึ่งมันคงกลายเป็นภาระที่หนักหนามากสำหรับฉัน” เธอกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม ในแดนมังกรไม่ได้มีเพียงแค่บริษัทนี้เท่านั้น ที่คิดกิจกรรมกำหนดจำนวนก้าวมาใช้กับพนักงาน ในปีที่แล้ว บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพแห่งหนึ่งในเมืองหางโจว ก็ได้ประกาศขอให้พนักงานเดิน 7,000 ก้าวต่อวัน ทั้งยังมีอีกบริษัทหนึ่งในเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการกระตุ้นให้พนักงานเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน

ชาวเน็ตจีนต่างแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับข่าวเหล่านี้ โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากที่เห็นว่าบริษัทควรออกนโยบายสนับสนุนให้พนักงานออกกำลังกายด้วยวิธีใดก็ได้ที่พวกเขาชื่นชอบ และไม่ควรกำหนดบทลงโทษสำหรับเรื่องแบบนี้

“ทำไมไม่เปลี่ยนเป็นให้รางวัลแก่ผู้ที่สามารถทำตามเป้าหมายได้แทนล่ะ” ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งถาม

นายหลิว เฟิงเม่า ทนายความของบริษัทกฎหมายกว่างตงฟาเซิง ได้แสดงความคิดเห็นว่า บริษัทไม่มีเหตุผลทางกฎหมายที่จะใช้มาตรการนับก้าว เพื่อวัดผลในการปฏิบัติงาน รวมถึงไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเรื่องนี้มาใช้ปรับเงิน พร้อมเสริมว่าหากพนักงานได้รับบาดเจ็บระหว่างพยายามเดินให้ครบจำนวนก้าวที่กำหนดไว้หลังเลิกงาน นั่นจะกลายเป็นว่าพวกเขาได้รับบาดเจ็บจากการทำงานด้วย