ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ในวันนี้ (17 ต.ค.) เรือนจำทองผาภูมิจะปล่อยตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ขณะนี้ทางเรือนจำกำลังรอหนังสือปล่อยตัว และคาดว่าจะปล่อยได้ในช่วงบ่ายนี้ โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากไปปักหลักรอรายงานข่าว

คดีนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.64 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต เจ้าของโรงงานผลิต ตัวตัดเทป ที่ตัดเทป เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ในคดีล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่นเรศวร เหตุเกิดเมื่อต้นเดือน ก.พ. 2561

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่าเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดีของนายเปรมชัย กรรณสูต ว่าจะมีการปล่อยตัวนายเปรมชัย ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายในวันนี้ (17 ต.ค.)

นายสิริชัย ยมเกิด ผบ.เรือนจำทองผาภูมิ ทราบจากเจ้าหน้าที่ผู้ติดตามว่า ผบ.เรือนจำฯ อยู่ระหว่างการเข้าตรวจเหตุการณ์ภายในเรือนจำ หากเสร็จสิ้นภารกิจจะประสานกลับมายังผู้สื่อข่าวในภายหลัง

ขณะที่ ดร.วริสรา ศิริสุทธิเดชา เลขานุการกรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนผ่านกลุ่มไลน์ “นักข่าว (ราชทัณฑ์)” ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และหากมีข้อมูลอย่างไรจะนำส่งเอกสารข่าวแจกสื่อมวลชนให้”

ส่วนทางด้านของนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปทางโทรศัพท์ เบื้องต้นนายสหการณ์ ยังไม่ได้มีการรับสายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 14 เดือน แต่ต่อมาได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม ปี พ.ศ.2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 การกระทำของจำเลยทั้งสามจึงไม่มีความผิดในส่วนนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 2 ลดโทษจำคุกให้คนละ 8 เดือน คงจำคุกจำเลยที่ 1 2 ปี 6 เดือน ดังนั้น หากนับระยะเวลาการจำคุกจำเลยที่ 1 จะพ้นโทษจากเรือนจำประมาณ วันที่ 8 มิ.ย.2567 แต่เนื่องด้วยนายเปรมชัย ถือเป็นผู้ต้องขังสูงวัยและป่วยด้วยโรครุมเร้า อีกทั้งยังมีการจำคุกตามกำหนดไปแล้ว 1 ใน 3