เสียงดังบึ้มเหมือนระเบิด ก่อนโรงงานผลิต สติ๊กเกอร์ม้วนพิมพ์ลาย สติ๊กเกอร์แต๊งกิ้ว ทรุดตัวพร้อมกัน 5 หลัง แตกร้าวพร้อมถล่มได้ทุกนาที

(19 ส.ค.63) เมื่อเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ภายภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง หมู่ 17 ถนนเทพารักษ์ กม.25 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง สมุทรปราการ เกิดเหตุบ้านทรุดตัวเสียหาหลายหลังคาเรือน หลังรับแจ้งจึงได้เดินทางตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮาส์สองชั้นปลูกติดกันเป็นล็อก ล็อกละ 19 คูหา พบว่าตัวโครงสร้างเกิดการทรุดตัวจนคานและผนังบ้านแตกหักได้รับความเสียหายจำนวน 5 คูหา บ้านเลขที่ 109/23 , 109/25 , 109/27 , 109/29 และ 109/31 พบว่าภายในและภายนอกตัวบ้านพบรอยแตกร้าวหลายแห่ง บางหลังเพดานถึงกับแตกแยกออกจากผนัง และผนังห้องถึงกับขาดครึ่ง ทำให้บรรดาเจ้าของบ้านต้องเสี่ยงชีวิตกลับเข้าไปนำทรัพย์สินขนขึ้นรถเพื่อที่จะย้ายไปอาศัยอยู่กับญาติเป็นการชั่วคราว

นายวิศรุต เจ้าของบ้านเลขที่ 109/29 ได้พาทีมข่าวเข้าไปสำรวจและชี้จุดแตกร้าวภายในบ้าน พบว่ามีร่องรอยแตกร้าวทั้งหลังจนโครงสร้างแอ่นตัวอย่างมาก ซึ่งนายวิศรุต ได้เล่านาทีระทึกว่า เมื่อช่วงสายของวันนี้ เวลาประมาณ 11 .00 น. ขณะที่ตนเองและมารดากำลังพักผ่อนในบ้านจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงโครมสนั่นหวั่นไหวเมื่อหันไปมองรอบบ้านพบรอยแตกร้าวตามตัวบ้านจากนั้นก็มีเสียงดังลั่นตามมาเป็นระยะพร้อมรอยแตกร้าว จนหวั่นว่าอาจจะถล่มลงมา ทำให้ตนเองและทุกคนในบ้านต้องถีบประตูห้องพักออกเพื่อวิ่งหนีตายออกมาจากตัวบ้านรอจนเสียงสงบจึงรีบเข้าไปเก็บข้าวของที่จำเป็น

ด้าน นายวีรยุทธ เจ้าของบ้านเลขที่ 109/25 ได้เล่านาทีระทึกว่า ขณะที่ตนเองกำลังเตรียมจะออกไปทำธุระด้านนอก จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงบึ้มสนั่นและพบตัวบ้านพังอย่างหนักจนต้องหนีตายออกมาข้างนอก โดยไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เนื่องจากตนเองเพื่อมาซื้อบ้านมือสองหลังนี้และผ่อนธนาคารได้เพียง 3 ปี หลังเกิดเหตุตนเองพยายามติดต่อกับทาง อบต.ซึ่งก็ยังไม่ได้รับความชัดเจนและแจ้งว่าจะเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแต่ในเบื้องต้นทาง อบต. ชี้แจงว่าทางโครงการยกแต่ถนนหลักของหมู่บ้านให้กับทาง อบต. ดูแลเท่านั้นซึ่งยังไม่รวมถึงหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามอยากวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและโครงการเข้ามาตรวจสอบและหาทางช่วยเหลือชาวบ้าน หากปล่อยไว้แบบนี้มีแต่จะทรุดลงและดึงโครงสร้างไปยังบ้านหลังข้างเคียงอีกด้วย

ส่วน นายวัชระ เจ้าของบ้านเลขที่ 109/23 ออกมาเปิดใจทั้งน้ำตาว่า ตนเองซื้อบ้านหลังนี้ในราคามือสอง 9 แสนกว่าบาทและกำลังผ่อนกับทางธนาคาร วันนี้ตนเองและภรรยาออกไ ปทำงานตามปกติ จนมีเพื่อนบ้านโทรไปแจ้งว่าบ้านทรุดและพัง ซึ่งตอนแรกก็ไม่คาดคิดว่าจะพังเสียหายมากมายแบบนี้ แต่พอมาเห็นสภาพบ้านของตนเองแล้วถึงกับเข่าทรุดตามบ้าน เนื่องจากไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้อีกต่อไป และยังพบว่ายังมีเสียงลั่นของตัวโครงสร้างทรุดดังตลอดจนถึง ณ ตอนนี้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายเกษม แซ่ลี้ นายก อบต.บางเสาธง ออกมาให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า หมู่บ้านแห่งนี้ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี ก่อนที่จะมีการก่อตั้ง อบต.บางเสาธงอีก ซึ่งที่ผ่านมาย้อนกลับไปเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้วชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนจากถนนทรุดตัวต่ำกว่าตัวบ้านเกือบ2 เมตร จนกลายเป็นข่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในขณะนั้นยังไม่ได้มอบถนนให้กับทาง อบต. ดูแล จนพอเป็นข่าวจึงยกถนนและไฟทางให้กับทาง อบต. ดูแล ซึ่งก็ได้ถมและทำถนนให้กับชาวบ้านไปแล้วจนมาเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกในครั้งนี้

ซึ่งในเบื้องต้นจะต้องดูสัญญาของทางโครงการว่าเป็นเช่นใดและจะมีทางออกให้กับชาวบ้านอย่างไร แต่ในเบื้องต้นตนเองได้ประสานไปยังสมาชิก อบต. ที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้เข้าไปดูแลความเป็นอยู่ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถพักอาศัยได้ ด้วยการจัดหาเช่าบ้านพักในซอยดังกล่าวให้เข้าพักเป็นการชั่วคราว โดยที่ตนเองจะดูแลค่าใช้จ่ายเองเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ยังไม่มีที่พักพิง ส่วนในวันที่ 20 ส.ค. จะส่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโครงสร้างบ้านว่าเกิดจากอะไร