ขโมยไม่เลือก! ตร.ล่าโจรฉกเครื่องกระตุกหัวใจ หายไป 27 จุดทั่วกรุง หลังไว้ช่วยคนป่วยในกรณีฉุกเฉิน แต่โดนคนร้ายขโมยไปเฉย

วันที่ 25 ม.ค.66 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ทั่วกทม.หายว่า เบื้องต้นบช.น.ประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องการทำเอ็มโอยู (MOU) บันทึกความเข้าใจกับสภากาชาดไทย เรื่องของการติดตั้งเครื่อง AED โดยการทำบันทึกความเข้าใจจะติดตั้งเครื่อง AED ทั่วกรุงเทพ 262 เครื่อง ซึ่งสภากาชาดไทยทำสัญญากับบริษัทเอกชน จัดหาและติดตั้ง โดยติดตั้ง เรื่อยมาจนล่าสุดสำรวจเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ว่า ยังติดตั้งไม่ครบถ้วน คงเหลือ 11 จุดที่ยังไม่ได้ติดตั้ง แต่มีเครื่องหายไปทั้ง 27 จุด ในสัญญาการติดตั้ง สภาการชาดไทยจะจ่ายเงินให้บริษัทเอกชนดังกล่าว หลังจากติดตั้งครบทุกจุดแล้ว

“ในส่วนของอุปกรณ์ที่หาย บริษัทเอกชนตกลงในสัญญาว่า สน.พื้นที่ไม่ต้องรับผิดชอบ ให้การแจ้งหายไว้ เนื่องจากการใช้เครื่อง AED เป็นกรณีเร่งด่วน ต้องติดตั้งไว้ในจุดที่เห็นง่าย และสามารถนำออกมาใช้ได้ทันที หากล็อคหรือเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าในการใช้งาน หลังจากการประชุมหารือกรณีดังกล่าว มอบหมายให้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. ดูแลงานจราจร กำชับให้จุดที่เหลือให้เพิ่มความระมัดระวัง ให้มากขึ้น และให้จุดที่หายดำเนินการแจ้งความ และให้เร่งรัดสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว” ผบช.น. กล่าว

ขณะรายงานที่จำนวนจุดติดตั้งเครื่อง AED ตาม MOU 262 จุด ติดตั้งจริง 251 จุด ไม่ได้ติดตั้ง 11 จุด สูญหาย 27 จุด คงเหลือที่ติดตั้งอยู่ 224 จุด ส่วนจุดที่เครื่อง AED สูญหาย จำนวน 27 จุด ประกอบด้วย แยกรัชโยธิน แยกใต้ด่วนนางลิ้นจี่ แยกราชดำริ แยกอารีย์ แยกทองหล่อ แยกเกษมราษฎร์ แยกสุขุมวิท แยกพาหุรัด แยกกษัตริย์ศึก แยกเสือป่า แยกวรจักร แยกแม้นศรี แยกหมอมี แยกเชิงสะพานเจริญสวัสดิ์ (แยกไมตรีจิตต์) สน.ปทุมวัน แยกปทุมวัน แยกสามย่าน แยกมหานคร แยกจุฬา 12 ด้านพญาไท แยกเฉลิมเผ่า แยกอังรีดูนัง แยกมหานคร-สี่พระยา แยกใต้ด่วนสุรวงศ์ แยกชักพระ แยกสวนแสงธรรม จุดควบคุมสัญญาณไฟ แยกบางบอน 3

โดยจุดที่หายมากที่สุดอยู่ในพื้นที่สน.ปทุมวัน บริษัท โรงงานผลิต กล่องเคอร์รี่ กล่อง Kerry จำนวน 7 จุด รองลงมาสน.พลับพลาไชย 1 จำนวน 5 จุด สน.ทองหล่อจำนวน 3 จุด สน.พลับพลาไชย จำนวน 2 และ สน.บางรัก จำนวน 2 จุด และสน.พหลโยธิน สน.ทุ่งมหาเมฆ สน.ลุมพินี สน.คลองตัน สน.พระราชวัง สน.ตลิ่งชัน สน.บางบอน สน.ศาลาแดง จำนวน 1 จุด